วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ภูเก็ตทัวร์ :: เที่ยวเข้าป่าชมต้นน้ำ


จากตัวเมืองภูเก็ตไปตามเส้นทางถนนเทพกระษัตรี เป็นระยะทาง 18 กม. เมื่อถึงสี่แยกถลางเลี้ยวขวา ไปอีกประมาณ 2 กม. ก็จะพบป่าเขาพระแทวอยู่เบื้องหน้า สถานีฯ แห่งนี้เป็นหน่วยงานที่ให้ความร ู้และ ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่า ได้รับประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2523 มาสภาพเป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธ์ไม้นานาชนิด โดยเฉพาะพันธ์ปาล์มหายาก ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "ปาล์มหลังขาว" ซึ่งพบเป็นแห่งแรกในโลก ทั้งยังเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่า และนก นานาชนิดและเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของจังหวัดด้วยนอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีน้ำตกให้เที่ยวชม อีกสองแห่งคือ



น้ำตกโตนไทร
เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ซึ่งจะมีน้ำไหลแรงในช่วงฤดูฝน บรรยากาศร่มรื่น ไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่ให้ร่มเงา เหมาะแก่การพักผ่อน หย่อนใจ


น้ำตกบางแป
ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกโตนไทรประมาณ 4 กม. โดยเส้นทางเดินเท้า หากจะใช้เส้นทางรถ ต้องกลับออกมาที่สี่แยกถลางเลี้ยวซ้ายเข้าเมือง เมื่อถึงอนุเสาวรีย์ท้าวเทพฯ ให้เลี้ยวซ้ายไปอีก 8 กม. จะมีป้ายน้ำตกบางแปทางด้านซ้ายมือ จากนั้นเลี้ยวไปตามเส้นทางน้ำตกบางแปอีก 1 กม. น้ำตกบางแปเป็นน้ำตกเป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีสวนรุกขชาติร่มรื่น น้ำไหลแรงตลอดปี ภายในบริเวณน้ำตกเป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์ชะนีหรือสถานอนุบาลชะนี ซึ่งเป็นโครงการเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของชะนีที่ถูกจับมาเลี้ยงให้พร้อมที่จะกลับสู่ป่าต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

เพื่อนภูเก็ตทัวร์

ข่าวสารท่องเที่ยว

แผนที่ดาวเทียม