วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ท่องไปกับใจตน


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ ในหน้า นสพ. คม ชัด ลึก วันที่ 28 มิถุนายน 2550 เพียงวันเดียว มีโฆษณาสี่สีขนาดครึ่งหน้าของ จตุคามรามเทพ พร้อมกันถึง 3 รุ่น คือรุ่น มีแต่รวย สร้างโดย วัดเจ้าแปดทรงไตร พระนครศรีอยุธยา รุ่น รวยจริง
โดยมูลนิธิหลวงพ่อรวยปาสาทิโก และรุ่น รักแม่ ที่มีคำขวัญว่า กตัญญู รู้คุณ รู้ตอบแทน รักแม่ แม่มีแต่ให้ เชิญสั่งจอง จตุคามรามเทพ รุ่น รักแม่
นี่คือปรากฏการณ์วัตถุมงคลบันลือโลกจริงๆ เพราะไม่น่าจะมีที่ใดในโลกเสมอเหมือน แม้แต่ในอินเดีย ซึ่งมีประชากรพันล้านคน มีศรัทธาในศาสนาเข้มข้น เป็นแหล่งกำเนิดทั้งศาสนาพุทธและฮินดู เป็นที่มาของคำว่า พระเทวราชโพธิสัตว์จตุคามรามเทพ (เทวราช เป็นคติฮินดู, พระโพธิสัตว์เป็นคติพุทธฝ่ายมหายาน) แต่อินเดียก็ไม่เคยมีวัตถุมงคลใดจะมีมูลค่าการตลาดถึง 4 หมื่นล้านบาทเหมือน จตุคามรามเทพ ผมจึงยกให้เป็น สิ่งมหัศจรรย์ เสียยิ่งกว่า 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ ที่กำลังจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ ณ กรุงลิสบอน โปรตุเกส โดยถือฤกษ์งามยามเด็ด คือวันที่ 7 กรกฎาคม 2007 หรือ 07.07.07
ซึ่งผมเคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า การคัดสรร 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ครั้งนี้ มีหลักเกณฑ์ที่คลุมเครือ ถึงขนาดเอาอนุสาวรีย์เทพีสันติภาพของอเมริกา อายุไม่ถึง 200 ปี มาเทียบชั้นกับพีระมิดของอียิปต์และกำแพงเมืองจีน ที่เก่าแก่หลายพันปี แถมใช้วิธีให้คนโหวตผ่านเวบไซต์ ซึ่งไม่อาจตรวจสอบได้ งานนี้จึงถือเป็น ตลกขมแห่งศตวรรษ หรือ อะคาเดมี แฟนตาเชีย ในวงการโบราณคดีก็คงไม่ผิดนัก
แต่ในขณะที่ชาวโลกส่วนหนึ่งใจจดใจจ่อรอฟังผล 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ ก็พอดีมีการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 31 ที่เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-2 กรกฎาคม เพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียนโบราณสถานและแหล่งธรรมชาติเป็น มรดกโลก โดยใช้หลักเกณฑ์ทางวิชาการมากกว่าจะยึดความแปลกประหลาดมหัศจรรย์ ที่สำคัญคือคณะกรรมการมรดกโลกมาจากตัวแทนประเทศสมาชิกทั่วโลก รวมทั้งจากประเทศไทย คือ ศ.ดร.อดุลย์ วิเชียรเจริญ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร
แต่เมื่อมาประชันกับรหัสลับ 07.07.07 เข้าโดยบังเอิญ องค์การยูเนสโกถึงกับต้องเปิดแถลงข่าวเป็นกรณีพิเศษเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น กับการรณรงค์คัดเลือก 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ แล้วยังเปิดเผยอีกว่ายูเนสโกได้รับการเชิญชวนหลายครั้งจาก นายเบอร์นาร์ด เวเบอร์ เจ้าของไอเดีย 07.07.07 แต่ก็ตัดสินใจไม่เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ทั้งเห็นว่าไม่ควรนำเอารายชื่อ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ ซึ่งดำเนินการโดยส่วนบุคคล และเป็นความคิดเห็นของประชากรโลกส่วนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไปเปรียบเทียบกับบัญชีรายชื่อมรดกโลก ซึ่งคัดสรรด้วยกระบวนวิธีศึกษาวิจัยอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (จาก...http://whc.unesco.org/en/news)
นับเป็นถ้อยแถลงที่นุ่มนวลแต่เจ็บแสบดีทีเดียว ทว่าที่เจ็บแสบกว่าคือก่อนหน้านั้น นางเทีย เวียริง โฆษกมูลนิธิ 7 สิ่งมหัศจรรย์โลกใหม่ ก็เคยแถลงข่าวถึงความเลอเลิศของ 07.07.07 ครั้นเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วคุณคิดอย่างไรกับบัญชีมรดกโลกของยูเนสโก เจ้าหล่อนก็ตอบอย่างไม่ยี่หระว่า ...ก็ดีหรอกนะ แต่มันเยอะเหลือเกิน ชั้นอยากรู้นักว่าจะมีใครจดจำชื่อมรดกโลกได้สัก 20 ชื่อไหม มันไม่อยู่ในใจคนทั้งโลกเลยนะ... โอ้ จอร์จ...เธอยอดมาก!
ที่น่าแปลกระคนตลกคือ ในรายชื่อคณะที่ปรึกษามูลนิธิ 7 สิ่งมหัศจรรย์โลกใหม่ มีชื่อนายเฟเดอริโก เมเยอร์ อดีตเลขาธิการองค์การยูเนสโก ชาวสเปน รวมอยู่ด้วย และเขาคือผู้ที่มูลนิธิมอบหมายให้คัดเลือกสิ่งมหัศจรรย์ 77 แห่ง เหลือ 21 แห่ง ไปให้คนโหวตเชียร์ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีพีระมิดอียิปต์ กับนครวัดของกัมพูชา ติดกลุ่มนี้ด้วย แต่ไม่ติดตัวเต็ง 1 ใน 10 จนมีการประท้วงกันวุ่นวายอย่างที่เล่าให้ฟังไปแล้ว
ในที่สุด 7 สิ่งมหัศจรรย์พันลึกของโลกใหม่ จะมีที่ใดบ้าง แล้วจะมีการประท้วงอีกไหม วันนี้คงรู้กัน แต่ที่แน่ๆ ปีนี้ยูเนสโก (องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ) ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกใหม่จำนวน 22 แห่งทั่วโลก เฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมี 7 แห่ง คือ ป่าหินปูน ในมณฑลยูนนาน-กุ้ยโจว-กวางสีของจีน หอคอยไคผิง มณฑลกวางตุ้งของจีน เหมืองแร่เงิน อิวามิ กินซัน บนเกาะฮอนชูในญี่ปุ่น ป้อมปราการพาร์เทียน เติร์กเมนิสถาน ป้อมแดงแห่งอัคระ อินเดีย เกาะเชจู เกาหลีใต้ และ โอเปร่า เฮ้าส์ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย
น่าสังเกตว่าปีนี้ภูมิภาคอุษาคเนย์ หรืออาเซียน ไม่ได้มรดกโลกเลย ของไทยเรามีข่าวว่ากลุ่มปราสาทหินบนเส้นทางชัยวรมัน คือพิมาย-พนมรุ้ง-เมืองต่ำ กับอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อุดรธานี มีแนวโน้มจะได้ แต่ก็ไม่ได้ คงต้องรอปีหน้า ส่วนกัมพูชาเสนอ ปราสาทเขาพระวิหาร ก็ไม่ได้เช่นกัน กรณีนี้มีปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนเสนอแล้ว เพราะกรรมการมรดกโลกฝ่ายไทยแย้งว่าองค์ประกอบส่วนหนึ่งของเทวสถานเขาพระวิหารอยู่ในเขตแดนไทย จึงควรเสนอเป็นมรดกโลกร่วมกัน ซึ่งกัมพูชาคงไม่ยอม กว่าจะหาข้อสรุปได้คงต้องเจรจากันอีกหลายยก
สรุปรวมแล้วถึงวันนี้ องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้วทั้งสิ้น 852 แห่งทั่วโลก ซึ่งอาจไม่มหัศจรรย์พันลึกและยากจะจดจำได้หมด แต่ตรวจสอบแล้วมีราคาน่าเชื่อถือกว่า 7 สิ่งมหัศจรรย์ (กำมะลอ) ของโลกใหม่เป็นไหนๆ ครับ
ชมรมท่องอุษาคเนย์ขอเชิญร่วมเดินทาง ท่องป่าหินมรดกโลกยูนนาน เมืองโบราณต้าหลี่ เมืองมรดกโลกลี่เจียง วันที่ 10-14 สิงหาคม สำรองที่นั่ง โทร.0-2637-7321-2, 08-1823-7373
เรื่องและภาพ...ธีรภาพ โลหิตกุล
ข้อมูลจาก คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

เพื่อนภูเก็ตทัวร์

ข่าวสารท่องเที่ยว

แผนที่ดาวเทียม